Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

“Già càng phải giữ cái nết”


60 năm làm nghề mài dao kéo, nay lưng còng, mắt mờ đục, nhưng cụ Chanh ở làng Xa Vệ, xã Hoẳng Trung (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) luôn tâm niệm: “Trời cho sống ngày nào tôi còn làm việc, quyết không xin ai cả. Già càng phải giữ cái nết. Đồng tiền do chính mình làm ra cho dù ít ỏi vẫn có giá trị so với số tiền kiếm được từ xin ăn
Thấy cụ già lọm khọm, nhiều người khuyên bỏ nghề mài dao đi ăn xin cho đỡ vất vả. Ông từ chối thẳng thừng rồi khẳng khái nói: “Không! tôi vốn là nông dân xịn, phải lao động. Còn sức tôi còn đi làm, chứ quyết không xin ai cả, làm “rứa” thì con cháu bị nhục lây, mang tiếng đến ban lãnh đạo tỉnh nữa
Cụ Chanh với 60 năm làm nghề mài dao kéo
Cụ Chanh với 60 năm làm nghề mài dao kéo
Hình ảnh cụ Chanh tuổi già, sức yếu, ngày ngày oằn mình mưu sinh trong cái rét mùa đông cắt da cắt thịt, nhưng vẫn luôn giữ lối sống thanh cao và phẩm giá tốt đẹp trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thật đúng với câu người xưa từng nói: “đói cho sạch, rách cho thơm”.
Thật đáng trân trọng một nhân cách cao đẹp của cụ Chanh, nghe những lời cụ nói tôi bỗng giật liên tưởng tới một hình ảnh trái ngược. Đâu đó trong xã hội vẫn còn rất nhiều những kẻ dã tâm ký sinh, những thanh niên trai tráng, sức dài vai rộng, không chịu lao động bằng mồ hôi nước mắt mà chỉ suốt ngày cưỡi xe dạo phố để hành nghề “người vắt xác người”, chuyên chăn dắt trẻ em và người già lang thang.
Người già và tàn tật trở thành công cụ kiếm tiền của những kẻ bất lương
Người già và tàn tật trở thành công cụ kiếm tiền của những kẻ bất lương
Thiết nghĩ, những kẻ gian tà “siêng ăn nhác làm” chuyên trục lợi từ lòng tốt của thiên hạ, cần phải biết hổ thẹn với bậc tiền nhân.
Nguồn: Nguyen Tan Dung

0 Comments:

Đăng nhận xét